ผูกเป็น หลุดตาย Never Let Go (2024)

ผูกเป็น หลุดตาย

ผูกเป็น หลุดตาย Never Let Go (2024) เป็นภาพยนตร์ตื่นเต้นสยองขวัญเอาชีวิตรอดชนชาติอเมริกันปี 2024 ควบคุมโดย Alexandre Aja และก็เขียนบทโดย Kevin Coughlin แล้วก็ Ryan Grassby ภาพยนตร์ประเด็นนี้แสดงนำโดย Halle Berry, Percy Daggs IV, Anthony B. Jenkins, Matthew Kevin Anderson, Christin Park และก็ Stephanie Lavigne

Never Let Go ฉายรอบรอบปฐมฤกษ์ที่ Regal Times Square ในนิวยอร์กสิตี้ตอนวันที่ 16 ก.ย. 2024 และก็เข้าฉายในสหรัฐฯโดย Lionsgate ช่วงวันที่ 20 เดือนกันยายน 2024 ภาพยนตร์ประเด็นนี้ได้รับข้อคิดเห็นแบบผสมจากนักวิพากษ์วิจารณ์

Never Let Go ผูกเป็น หลุดตาย เกิดเรื่องราวการเอาตัวรอดข้างหลังโลกล่มสลายของแม่สุดแข็งแล้วก็ลูกชายแฝด เมื่อพวกเขาจำต้องจัดการกับซาตานร้ายที่แอบอยู่รอบบ้าน ทำให้ทั้งยังสามคนจำต้องผูกเชือกชิดกันตลอดระยะเวลา รวมทั้ง “ห้ามปลดปล่อยเชือกจากกันเด็ดขาด” แม้กระนั้นในเวลาเดียวกันลูกๆของคุณก็เริ่มสงสัยว่าตัวประหลาดที่ทุกคนกำลังกลัวอยู่นั้นมีใช่หรือไม่ จนถึงนำมาซึ่งการค้นหาคำตอบที่บางทีอาจจะต้องแลกเปลี่ยนด้วยชีวิต!

“อเล็กซานเดร เอจา” ผู้กำกับที่ชาวไทยคงจะรู้จักดีกันดี ถ้าเกิดพูดว่าเขาเป็นคนสร้างภาพยนตร์สู้กับตะไข้ดุ อย่าง Crawl คลานขย้ำ เมื่อไม่กี่ปีกลาย กลับมาครั้งนี้ก็ยังไม่ทิ้งลายงานแนวถนัดของเขาอีกรอบ กับการผลิตห้อมล้อมและก็บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความลี้ลับไม่น่าไว้วางใจ และก็เป็นอีกครั้งที่เขาสามารถควบคุมงานสร้างที่มิได้ใหญ่อะไร แม้กระนั้นติดต่อถึงผู้ชมได้อย่างทรงอำนาจด้วยดี ด้วยการใช้ความยุติธรรมชาติเพิ่มเติมกับจิตไร้สำนึกของผู้คนมาขับ

ผูกเป็น หลุดตาย Never Let Go (2024)

ผูกเป็น หลุดตาย

ควบคุมโดย Alexandre Aja เป็นภาพยนตร์ตื่นเต้นสยองขวัญที่เข้มข้นแล้วก็มีบรรยากาศที่สุดแสนจะเคร่งเครียด แสดงนำโดย Halle Berry ในหน้าที่ที่ยึดหลักของภาพยนตร์เชิงอารมณ์แล้วก็จิตวิทยา เรื่องราวติดตาม “แม่” (Berry) และก็ลูกชายสองคนของคุณ Nolan รวมทั้ง Sam ช่วงเวลาที่พวกเขาดิ้นรนเอาชีวิตรอดในโลกที่ถูกครอบครองโดยพลังทารุณที่คุณเพียงแค่นั้นที่แลเห็น พวกเขาถูกจำกัดให้อยู่ในบ้านของพวกเขาในป่า ผูกติดอยู่ที่บ้านเพื่อให้เกิดความปลอดภัย ชีวิตของพวกเขาขึ้นกับกฎแล้วก็พิธีบูชาที่ครัดเคร่ง ดังเช่นว่า การท่องมนต์เพื่อเฉดหัวไล่ปีศาจร้าย

ภาพยนตร์ประเด็นนี้เป็นการประสมประสานระหว่างความสยองขวัญเอาชีวิตรอดรวมทั้งละครจิตวิทยา ซึ่งถูกเปรียบเทียบกับ Bird Box และก็ A Quiet Place โดยใช้ภัยรุกรามที่ไม่เห็นแล้วก็ธีมการคุ้มครองครอบครัว Halle Berry แสดงได้อย่างทรงประสิทธิภาพ โดยสร้างสมดุลระหว่างสัญชาตญาณความเป็นแม่ของผู้แสดงกับความรู้สึกเพ้อคลั่งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การแสดงของคุณในหน้าที่แม่ที่พากเพียรคุ้มครองปกป้องลูกๆจากภูติผีปีศาจข้างนอกและก็บางทีอาจเป็นจินตนาการนั้นนับว่าเป็นส่วนประกอบที่สะดุดตา

นักวิพากษ์วิจารณ์ได้มองเห็นการแสดงที่เข้มแข็งของดาราหนัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเครียดระหว่างญาติพี่น้องสองคนเมื่อพวกเขาเริ่มสงสัยในความรู้ความเข้าใจของแม่ที่มีต่อเรื่องจริง อย่างไรก็ดี บางบุคคลมีความคิดว่าการวางพล็อตเรื่องของภาพยนตร์เริ่มคลอนแคลน โดยขาดความคุ้มราคาในการวางพล็อตเรื่องต่างๆล้นหลาม หากว่าภาพยนตร์จะสร้างบรรยากาศที่น่ากลัว แม้กระนั้นการเดินเรื่องท้ายที่สุดกลับทิ้งปริศนาที่ยังมิได้รับการปรับปรุงแก้ไขไว้ ทำให้ผลสรุปมองไม่ค่อยน่าพึงพอใจนัก

โดยรวมแล้ว ผูกเป็น หลุดตาย Never Let Go (2024) ได้รับการสรรเสริญในเรื่องความเคร่งเครียดในบรรยากาศรวมทั้งการแสดงที่สุดยอด แต่ว่าถูกวิภาควิจารณ์ในเรื่องเรื่องราวที่ปรับปรุงไม่เต็มกำลัง นับว่าเป็นภาพยนตร์ที่น่ายกยอสำหรับแฟนคลับของหนังสยองขวัญจิตวิทยา หากว่าบางทีอาจไม่อาจจะสนองตอบคนที่ปรารถนาหนังตื่นเต้นที่มีพล็อตเรื่องเข้มข้นได้อย่างมากก็ตาม

ตกลงว่าในด้านงานโปรดักชันต่างๆNever Let Go แทบไม่มีอะไรที่ควรเป็นห่วงเลย ถึงแม้ที่จริงแล้วโครงงานหนังหัวข้อนี้เขามารับหน้าที่แทนผู้กำกับอีกท่านที่ผละตัวออกไป ก็ถือว่าเขาได้ใช้ความสามารถพิเศษและก็พรแสวงของตนมารังสรรค์ให้หนังหัวข้อนี้ออกมาได้แยบคาย ในขณะที่บทหนังได้คู่หู “เคซี วัวลิน” กับ “ไรอัน กราสบี้” จากหนังอินดี้ The King Tide เมื่อปีก่อน มาปฏิบัติภารกิจวางโครงและก็ร้อยเรียงเรื่องราวในหนังหัวข้อนี้

จำเป็นต้องเห็นด้วยว่าในส่วนของบทหนัง Never Let Go

ก็ยังปนเปไปด้วยความรู้สึกที่ถูกใจและไม่ถูกใจคละเคล้ากัน เมื่อเอ่ยถึงโหมดการผลิตสตอรีความเร้นลับที่เป็นท็อปปิกหลักของหัวข้อนี้ บางครั้งก็อาจจะเป็นส่วนประกอบที่ยังกล้าๆกลัวๆที่จับจับขึ้นมาอย่างจริง แต่ว่าทางฝั่งการยั่งลึกหลักสำคัญหัวข้อการดำเนินชีวิตและก็ครอบครัว กลับกลายองก์ที่หนังทำเป็นออกจะชัดกว่าและก็เด่นกว่า เปลี่ยนเป็นเป็นสองเงื่อนพากันตีคู่คี่กันไปในหนังเรื่องเดียว ทำให้ในสุดท้ายผลก็เลยออกมายังไปไม่ค่อยสุดทางเท่าใด

เรื่องย่อ “Never Let Go ผูกเป็น หลุดตาย” เมื่อ แม่เลี้ยงโดดเดี่ยว (สวมบทบาทโดย ฮัลลี เบอร์รี) จำเป็นต้องรอดูแลลูกชายแฝด 2 คนเป็น ซามูเอล และก็ โนเลน (สวมบทโดย แอนโธนี บี. เจนรับประทานส์ รวมทั้ง เพอร์ซี สวาปามกส์ ที่ 4) ท่ามกลางป่าบรรพกาล มีแต่แรกเริ่มไม้และก็ทิวเขามืดมัว รายล้อมไปด้วยเหล่าอสุรกายสุดสยดสยอง พวกมันอุตสาหะลวงล่อให้คนภายในบ้าน เดินออกมาตัวเปล่าๆโดยไม่มีเชือกผูกมัดคุ้มครองป้องกันภัยอันตราย เพราะว่าแค่เพียงสัมผัสเดียว ก็จะเปลี่ยนตัวให้เป็นซาตานได้ ม่าม้าเลี้ยงคนเดียวกับลูกๆจะอยู่กันเช่นไร เมื่อของกินเริ่มขาดลงไปเรื่อยพวกเขาจะรอดชีวิตหรือเปล่า สามารถติดตามกันได้ในโรงหนังแค่นั้น

คุณลักษณะเด่น อย่างแรกที่จำเป็นต้องยกย่องมากมายๆเป็น งานภาพแล้วก็งานโปรดักชั่นที่ตั้งใจในเนื้อหา

ผูกเป็น หลุดตาย

โดยประเด็นนี้ลงทุนไปถ่ายทำในสถานที่จริง โลเคชั่นบ้านกึ่งกลางชายป่าในแถบ “แวนคูเวอร์” ประเทศแคนาดา ถ่ายทอดบรรยากาศชายเขาที่มองอย่างไรก็เชิญชวนอึดอัด (หนังใช้กล้องถ่ายรูป 65 มิลลิเมตร กับเลนส์มุมกว้าง ทำให้ภาพมีความลึกทั้งๆที่อยู่ในวงจำกัด) เวลาที่บรรยากาศในบ้านกลับมองอบอุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งห้องนอนของเด็กๆซึ่งจะมีเนื้อหาบ่งถึงนิสัยใจคอของเด็กๆด้วย ดังเช่น ฝั่งของ “ซามูเอล” จะเต็มไปด้วยของสะสมจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นกระดูก หรือขน ทั้งสิ้นจัดวางอย่างมีความเรียบร้อย ในเวลาที่ฝั่ง “โนแลน” กลับตกแต่งด้วยภาพวาด แผนที่ของโลกที่พวกเขารู้จัก เท่าที่ความยาวเชือกจะพาพวกเขาไป boycottford

ระหว่างที่ 2 ดาราเด็กหนัาใหม่ก็ละสายตาไปมิได้เลยเช่นเดียวกัน “เพอร์ซีย์ แด็กซ์ส ที่ 4” กับ “อันโทนี บี. เจนรับประทานส์” ที่ยังออกจะใหม่ แม้กระนั้นพอใช้แม่ฮัลลีมาเป็นคุณครูการแสดงที่ช่วยเกื้อกูลกันไปในหนังประเด็นนี้ พวกเขาก็อุตสาหะอย่างมากที่จะขับไปตามคุณครู และก็ดีไม่ดีพวกเขาทั้งสองก็ยังสามารถสับเปลี่ยนกันหามหนังหัวข้อนี้ร่วมกันและก็กันได้อย่างน่าทึ่งด้วย เด็กหนุ่มทั้งคู่คนนี้จะต้องมองจับตาในฐานะศิลปินเด็กที่ความสามารถพอได้ในปีนี้เลย

ด้วยเหตุนั้นโดยสรุปแล้ว ผูกเป็น หลุดตาย Never Let Go (2024) ถือได้ว่าเป็นหนังเขย่าขวัญกับบรรยากาศที่ความเปล่าเปลี่ยวที่เต็มไปด้วยโอบล้อมที่ไม่น่าไว้วางใจ ในด้านงานโปรดักชันนับว่าทำออกมาได้ดิบได้ดีตามมาตรฐานของเจ้าพ่อหนังเอาชีวิตรอดเลย รวมกับท่าทางทางการแสดงที่จับตัวได้แม่มานำทางไปได้ตลอดรอดฝั่ง ถึงกระนั้นก็ยังคงเป็นหนังที่ยังไม่ทราบสึกทุ่มเทใจให้อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ได้มีความแตกต่างกับความเก่งกล้าๆกลัวๆสำหรับในการเล่ารวมทั้งแนวทางของบทหนัง ที่ยังมีหลายจุดที่ดำเนินไปแบบยังไม่สุดทางที่ควรเป็น มันถึงจะเป็นหนังที่พวกเราเพียงแค่ “แทบ” จะหลงถูกใจ รวมทั้ง “เกือบจะ” จะไปหลงความหลอนเพียงเท่านั้น

Never Let Go (2024) เป็นภาพยนตร์ที่เน้นถึงความสยองขวัญด้านจิตวิทยา

มากยิ่งกว่าความสยองขวัญแบบทั่วๆไป โดย Alexandre Aja ซึ่งมีชื่อเสียงจากผลงานภาพยนตร์อย่าง The Hills Have Eyes ได้สร้างบรรยากาศที่น่ากลัวได้เสร็จ โดยใช้ความสันโดษรวมทั้งฉากน้อยๆอาทิเช่น บ้านและก็ป่าเพื่อสร้างความรู้สึกกลัว การควบคุมของ Aja ทำให้ผู้ชมรู้สึกเคร่งเคลียด ทำให้พวกเขาตั้งปัญหาว่าอันตรายที่ผู้แสดงพบเจออยู่เกิดเรื่องใช่หรือเป็นเพียงแค่สิ่งลวงตาของจิตใจที่เสื่อมโทรมของแม่

คุณลักษณะเด่นของภาพยนตร์ประเด็นนี้อยู่ที่การแสดง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสดงของ Halle Berry ในหน้าที่ของแม่ที่ตกอยู่ในอันตรายซึ่งมานะปกป้องรักษาลูกๆของคุณจากภัยรุกรามที่ไม่เห็น ความเข้มข้นแล้วก็ความลึกทางอารมณ์ของคุณทำให้ความน่าสยองมองเอาจริงเอาจังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในเวลาเดียวกัน ดาราที่รับบทบาทเป็นลูกชายของคุณ Percy Daggs IV รวมทั้ง Anthony B. Jenkins ถ่ายทอดความหวาดกลัวและก็ความเคร่งเครียดในครอบครัวที่เคร่งเคลียดได้อย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะเมื่อพวกเขาเริ่มสงสัยในความรู้ความเข้าใจของแม่ที่มีต่อเรื่องจริง

อย่างไรก็แล้วแต่ นักวิพากษ์วิจารณ์บางบุคคลมีความรู้สึกว่าภาพยนตร์หัวข้อนี้มิได้ใช้ประโยชน์จากความสามารถของมันอย่างมาก เค้าเรื่องเสนอธีมที่มากมาย อย่างเช่น โรคทางจิต ความสัมพันธ์ระหว่างแม่กับลูก รวมทั้งความไม่ชัดแจ้งของความขาดความกรุณาปรานี แต่ว่ายังคงทิ้งข้อความสำคัญที่ยังมิได้รับการปรับปรุงไว้หลายหลักสำคัญ การไม่มีคำชี้แจงที่เด่นชัดสำหรับ “ความโหดเหี้ยม” ในหัวใจของเรื่อง รวมกับความเปลี่ยนที่มุ่งเป้าไปที่ราคาการตกตะลึงงันมากยิ่งกว่าความกลมกลืนของเรื่องราว อาจส่งผลให้ตอนสุดท้ายมองไม่น่าชื่นชอบสำหรับผู้ชมบางบุคคล​(
ตำนานที่จาง

แม้ว่าจะมีจุดอ่อนพวกนี้ ผูกเป็น หลุดตาย Never Let Go (2024) ก็ยังบรรลุเป้าหมายสำหรับการมอบประสบการณ์สยองขวัญที่ตื่นเต้นรวมทั้งกระตุ้นสมองที่ยังคงอยู่ในใจผู้ชม ขอบพระคุณความเคร่งเครียดในบรรยากาศแล้วก็การแสดงอันเด่นของเบอร์รี​

เรื่องราวเกี่ยวกับ จูน (เล่นบทโดย ฮัลลี เบอร์รี) แม่เลี้ยงคนเดียวที่จะต้องเกื้อกูลฝาแฝดของคุณอย่าง ซามูเอล (เล่นบทโดย แอนโทนี บี. เจนรับประทานส์) แล้วก็ โนเลน (รับบทบาทโดย เพอร์ซี แด็กก์ส) ให้อยู่รอดไม่มีอันตรายในคราวหน้าโลกล่มสลาย ไม่มีมนุษย์คนใดกันรอด มีเพียงแต่พวกเขาอีกทั้ง 3 และก็หมาซึ่งช่วยล่าสัตว์เล็กได้เป็นบางโอกาส ยังคงอาศัยอยู่ในบ้านโบราณท่ามกลางป่าลึก

เด็กผู้ชาย 2 คนเติบโตในสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นต้องทรหดอดทน การละมื้อรับประทานมื้อเป็นอะไรที่ดูเหมือนจะเคยชินมากยิ่งกว่าการได้มองเห็นรอยยิ้มของคนภายในบ้าน ดูเหมือนจะทุกวันจะต้องออกตามหาเสบียงอาหารมาประทังชีวิต แต่ว่ามันไม่ง่ายแบบนั้น เพราะว่าบริเวณบ้านมีซาตานแอบอยู่ทุกหนทุกแห่ง อย่างเดียวที่สามารถช่วยได้เป็น ‘เชือก’ ที่ยึดโยงกับพื้นฐานของบ้านอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อไรที่เชือกยังประทับอยู่บนกาย ปีศาจร้ายจะรังแกใดๆก็ตามมิได้ เพราะเหตุว่าเพียงแค่สัมผัสเดียวจากมันก็นำพวกเขาสู่ความตายได้อย่างง่ายๆ

หนังครอบครัว หนังเอาชีวิตรอดแบบมีเงื่อนไขหรือกฎคงที่

ผูกเป็น หลุดตาย

โดยมากแล้วชอบเป็นหนังที่เดินเรื่องด้วยครอบครัว บางทีอาจเนื่องจากว่าเป็นสถาบันหน่วยย่อยที่พวกเรารู้จักดีที่สุด ก็เลยไม่ยุ่งยากต่อการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนักแสดงและก็ผู้ชม

ก่อนหน้าหัวหน้าหลักชอบเป็นบิดา ในเวลาที่ปัจจุบันนี้การนำของนักแสดงแม่เลี้ยงคนเดียวเริ่มมากขึ้น อย่างเช่นใน Bird Box สะท้อนให้มองเห็นถึงแนวความคิดอิสระของเพศหญิงต่อลู่ทางในชีวิตสมรสที่มีมากยิ่งกว่าเดิม พวกคุณหย่าได้เมื่อพบว่าชีวิตของการการเป็นสามีภรรยาแย่ จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกา ปี 2024 รายงานโดย Forbes พบว่าฟางเส้นในที่สุดที่ทำให้หย่ากันจำนวนมากมักเป็นการนอกใจ ความร้ายแรงในครอบครัว หรือการใช้ยาเสพติดสูงถึงจำนวนร้อยละ 69

ในส่วนของบทหนัง มีการซ่อนเร้นไปด้วยปรัชญาทางโลกมากไม่น้อยเลยทีเดียว “เชือก” สื่อไปถึงผู้แทนของความปลอดภัยแล้วก็การกักขัง รวมถึงภาพสะท้อนของ “สายสะดือ” ที่เชื่อมโยงครอบครัวกับบ้าน มุมมองวิพากษ์ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการเลี้ยงเด็ก การป้องกันลูกเหลือเกิน จนกระทั่งแปลงเป็นการจำกัดอิสระ รวมถึงจุดสมดุล ระหว่างการป้องกันลูกกับการคืนอิสรภาพเพื่อพวกเขาได้เติบโต รวมทั้งที่จำต้องยกย่องมากมายๆในประเด็นนี้ก็คือ หน้าที่แสดงของเหล่าศิลปินเด็ก แล้วก็ “ฮัลลี เบอร์รี” มองลื่นไหลเช่นเดียวกันกับเป็นแม่ลูกจริงๆโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้างศิลปินสาว สำนักงานบ้านมาดีมากมาย ลงทุนแปลงโฉมตนเองให้ชำรุดทรุดโทรมลงไปเรื่อยเพื่อสื่อให้มองเห็นถึงหน้าที่การใช้ชีวิตที่ยากลำเค็ญมานานยาวนานหลายปี